VVOB TIẾP TỤC CAM KẾT CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MẦM NON TẠI VIỆT NAM

Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (gọi tắt là VVOB) chính thức giới thiệu dự án 5 năm “Giáo viên mầm non áp dụng các kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ” (viết tắt là TALK). Dự án hướng đến nâng cao năng lực của cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non trên địa bàn 3 tỉnh có nhiều hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cùng sinh sống (Điện Biên, Quảng Trị, Gia Lai). TALK nối tiếp thành công của dự án “Giảm thiểu rào cản đối với hoạt động học tập của trẻ mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống” (BAMI) vừa kết thúc vào cuối năm 2021 với nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao năng lực quan sát và suy ngẫm của giáo viên (về 2 chỉ số cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ), đồng thời hỗ trợ giáo viên điều chỉnh phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng trẻ trong lớp đúng theo tinh thần lấy trẻ làm trung tâm của Bộ Giáo dục & Đào tạo.


Trong 5 năm tới, dự án TALK sẽ chú trọng vào môi trường học tập giàu ngôn ngữ kết hợp với cảm giác thoải mái và sự tham gia như là một hướng tiếp cận hiệu quả để hỗ trợ trẻ sẵn sàng cho việc học tập. Tại các tỉnh dự án TALK, hầu hết các giáo viên tại các trường mầm non đều là người dân tộc Kinh, không thông thạo sử dụng các ngôn ngữ địa phương và gặp nhiều hạn chế trong việc nâng cao kỹ năng sư phạm để thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống lấy giáo viên làm trung tâm sang áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm.


Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi thực sự trong lớp học về tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ, đảm bảo trường mầm non chuẩn bị hành trang thật tốt cho trẻ ở các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, để trẻ bước vào cấp tiểu học với những kĩ năng ngôn ngữ cần thiết, từ đó giúp trẻ sẵn sàng học tập. Những thay đổi này sẽ đạt được và bền vững thông qua việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn và thay đổi các thực hành của cán bộ quản lí nhà trường và giáo viên.
Với sự hỗ trợ của đối tác chuyên gia từ Bỉ và các chuyên gia ngành giáo dục đến từ Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu giáo dục tại Việt Nam, dự án TALK sẽ được triển khai với ba hợp phần: hợp phần ngôn ngữ, hợp phần năng lực lãnh đạo trong trường học, và hợp phần nghiên cứu.


Phát biểu tại buổi khởi động dự án TALK, Hoàng Thị Dinh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay: “Chúng tôi tin tưởng rằng trong 5 năm sắp tới, dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa phương có trẻ dân tộc thiểu số, khó khăn, đồng thời góp phần triển khai chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và dự án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, cũng như hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, là đội ngũ trực tiếp đưa chương trình tới trẻ, quyết định việc thực hiện chương trình mầm non.”
Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc Chương trình Quốc gia VVOB Việt Nam khẳng định: “Với mục tiêu giải quyết các thách thức giáo dục phức tạp đã đề ra trong dự án TALK, việc đạt được các mục tiêu này yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ và chung tay cùng với Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD ĐT) cũng như các đối tác về mặt chuyên môn của dự án như là Viện Khoa học Giáo dục Việt nam, đại học KdG, tổ chức Mạng lưới trường học CEF, Trung tâm Giáo dục trải nghiệm CEGO. Cả quan hệ đối tác và sự hợp tác đều rất cần thiết trong cách tiếp cận của VVOB, và chúng tôi hy vọng rằng cùng nhau chúng ta có thể mang đến chất lượng giáo dục tốt hơn và công bằng giáo dục cho trẻ em ở các khu vực có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống.”

Xuân Hòa – Chung Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *