Chiều ngày 7/9/2023, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (ITE HCMC 2023), Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn – ngành nghỉ dưỡng Việt Nam – Cơ hội & Thách thức với mục tiêu đề xuất các giải pháp phát triển du lịch bền vững ở trong và ngoài nước.
Tham dự hội thảo có sự hiện diện của các vị đại biểu quản lý cấp cao thuộc các công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn ở trong và ngoài nước. Dưới sự dẫn dắt và điều phối của các chuyên gia hàng đầu, những thông tin – kiến thức mới nhất về xu hướng, sự chuyển đổi thích nghi cùng triển vọng tương lai của ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam và trên thế giới đã được thảo luận tích cực, sôi nổi. Cùng với đó, hội thảo cũng tạo cơ hội chia sẻ, giao lưu và mở rộng các hoạt động hợp tác kinh doanh trong giai đoạn đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển ngành du lịch Thành phố.
Từ nền tảng của những vấn đề nêu trên, Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn – ngành nghỉ dưỡng Việt Nam – Cơ hội & Thách thức đi sâu vào nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp xúc tiến hoạt động du lịch thị trường quốc tế và cải thiện hoạt động khách sạn Việt Nam thông qua 2 phiên thảo luận dưới sự điều phối của ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Thiên Minh Group và ông Douglas Louden, Giám đốc, Perceptions Hospitality.
Đóng góp vào nội dung này, đại diện của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines, cũng đưa ra những kiến nghị trong liên kết hàng không – du lịch để phục hồi và phát triển. Theo đó, ngành hàng không và du lịch có mối liên kết chặt chẽ và hàng không đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển, truyền thông, là cầu nối đưa khách du lịch trải nghiệm các không gian du lịch tại Việt Nam. Định hướng phát triển mối quan hệ này, đại diễn Hãng hàng không đã đề xuất 5 giải pháp về quảng bá hình ảnh, triển khai kết nối cơ sở dữ liệu và tạo điều kiện xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm.
Hội thảo một lần nữa nhấn mạnh quan điểm chiến lược của du lịch Việt Nam, bao gồm phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển du lịch bền vững và bao trùm; chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả và phát triển đồng thời du lịch quốc tế và du lịch nội địa. Trong đó, vấn đề xây dựng thương hiệu du lịch độc bản của từng vùng miền vẫn được quan tâm hàng đầu. Phát triển thương hiệu các khu, điểm, sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị nổi bật về văn hóa, sinh thái bản địa và các dịch vụ đặc trưng là mũi nhọn trong quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn – ngành nghỉ dưỡng Việt Nam – Cơ hội & Thách thức đã mở ra những hướng đi mới cho việc vận hành, xúc tiến ngành du lịch và khách sạn ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Thông qua cơ hội giao lưu, chia sẻ từ những diễn giả có kinh nghiệm lâu năm, hội thảo mang tới một cơ hội nhìn nhận lại tình hình chung của du lịch nước nhà, đồng thời thúc đẩy các phát kiến, ý tưởng và đề xuất sáng tạo, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch trong tương lai.
Xuân Hòa