Với mục tiêu chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các đơn vị mang tới cho người mua quốc tế và báo chí các chương trình tour du lịch cộng đồng đặc sắc, tham quan, trải nghiệm văn hoá, lịch sử, ẩm thực… nhằm quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Việt Nam nói riêng.
Khách quốc tế ấn tượng với các tour du lịch xanh
Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 05 – 07/9/2024, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã đón tiếp hơn 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây được xem là cơ hội tuyệt vời để quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là giới thiệu những sản phẩm mới đến với du khách, tiếp cận theo hướng du lịch xanh để phát triển 1 cách bền vững.
Tham gia các chương trình tour, các đại biểu vô cùng hào hứng khi lần đầu tiên được trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) với các hoạt động như đi xe đạp quanh đảo, tìm hiểu đời sống người dân địa phương với nghề làm muối, thư giãn với liệu pháp ngâm chân với muối thảo dược, loại muối biển lâu năm và hơn 15 loại thảo dược gia truyền của Cần Giờ. Hay tìm hiểu thêm về văn hoá thông qua các giai điệu đờn ca tài tử… và trực tiếp tham gia trồng cây gây rừng.
Đặc biệt, Hoa hậu Bảo Ngọc – đại sứ Hội chợ ITE HCMC 2023 và 2024 đã cùng 4 hoa hậu quốc tế: Miss Grand Myanmar 2024 – Thae Su Nyein, Miss International Cambodia 2023 Alyna Somnang; Á hậu 1 Miss Grand Laos 2023 – Louise Chanthalangsy và Miss Thailand 2024 – Dinsorsee Panida Kernjinda thăm quan Thành phố Hồ Chí Minh và trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực đa dạng.
Được tổ chức trước, trong và sau Hội chợ ITE HCMC 2024, 11 chương trình tour với thời lượng từ 01 – 02 ngày dự kiến thu hút hơn 400 đại biểu là người mua quốc tế và báo chí tham dự.
Thành phố Hồ Chí Minh, nỗ lực thúc thẩy chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch bền vững.
Việc phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững được đặt ra như một chiến lược quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, đồng thời, trở thành tiền đề cho định hướng phát triển du lịch net zero tại Việt Nam.
Những năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng, phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế để xây dựng các chương trình liên kết nhằm phát triển một cách bền vững và thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về du lịch xanh. Đơn cử, triển khai tích cực các sản phẩm du lịch cộng đồng như: du lịch cộng đồng Thiềng Liềng; du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm Ocop; du lịch đường thủy….
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong du lịch; khuyến khích sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường; phát triển các loại hình dịch vụ xanh: xe điện, xe đạp.
Xuân Hòa