SCG KIÊN ĐỊNH ĐỐI MẶT THÁCH THỨC, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH KINH DOANH XANH

SCG thông báo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2023, cho thấy sự vững mạnh và khả năng phục hồi của tập đoàn trước tình hình doanh số bán hàng giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế còn biến động. Đồng thời, SCG công bố kế hoạch thúc đẩy kinh doanh trong năm 2024, sẵn sàng vượt qua các thách thức và đẩy mạnh phát triển các ngành kinh doanh xanh, theo đuổi mục tiêu tăng trưởng song hành với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không.                                                              Giải pháp năng lượng toàn diện tại Đông Nam Á
Với ngân sách đầu tư 27,4 nghìn tỷ đồng (1,16 tỷ đô la Mỹ), SCG tăng cường các công nghệ xanh, thúc đẩy năng lượng sạch và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. SCG đã bắt đầu xuất khẩu xi măng carbon thấp sang thị trường Mỹ. Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn tại Việt Nam cũng sẵn sàng cung cấp các giải pháp polymer chất lượng cao cho thị trường toàn cầu. SCG chính thức gia nhập thị trường Ả Rập Saudi, kết nối thương mại toàn cầu. Tập đoàn đang hướng đến tương lai với việc chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng thích ứng, phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Mới đây nhất, SCG đạt danh hiệu Top 1 doanh nghiệp dẫn đầu về chỉ số ESG toàn cầu do Morningstar Sustainalytics bình chọn.                                                                           Ban lãnh đạo Tập đoàn SCG
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG cho biết: “Kết quả hoạt động của SCG trong năm tài chính 2023 vẫn khả quan trước tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Thị trường hóa dầu chậm lại và nhu cầu về xi măng suy giảm. Doanh thu từ Bán hàng đạt 342,2 nghìn tỷ đồng (14,47 tỷ đô la Mỹ), giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do giá thành của sản phẩm hóa dầu giảm và không bao gồm doanh thu từ SCG Logistics Sales. Lợi nhuận đạt 17,75 nghìn tỷ đồng (750 triệu đô la Mỹ), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận từ việc điều chỉnh giá trị hợp lý (fair value) của các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2023.”                                                         Giải pháp mái tích hợp năng lượng mặt trời của SCG
Năm 2024, SCG đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng toàn diện ở cả thị trường Thái Lan và Đông Nam Á trên tất cả các nhóm ngành kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn sẽ giới thiệu sáng kiến Xi măng carbon thấp, giải pháp nhà ở thông minh, nhựa polymer thân thiện môi trường, giải pháp bao bì bền vững có thể tái sử dụng và tái chế, giải pháp năng lượng sạch toàn diện, và polymer chất lượng cao từ Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn. SCG tập trung vào việc quản lý hiệu quả chi phí và nắm bắt các cơ hội từ sự phục hồi của ngành du lịch và dịch vụ của Thái Lan. Thị trường Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ dần cải thiện, đặc biệt là tại Indonesia và Việt Nam. Với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng và kiến tạo xã hội đạt phát thải ròng bằng không, SCG đặt mục tiêu ngân sách đầu tư là 27,4 nghìn tỷ đồng (1,16 tỷ đô la Mỹ). Ngân sách chủ yếu đầu tư vào các sáng kiến xanh, năng lượng sạch và giảm phát thải khí nhà kính, là những lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn và nhu cầu cao. Điều đó được thể hiện qua doanh số bán của dòng sản phẩm SCG Green Choice trong năm 2023, chiếm 54% tổng doanh số tập đoàn. Ngoài ra, SCG đẩy mạnh phát triển Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) để đa dạng hóa và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. SCG cũng cam kết chuyển đổi cơ cấu kinh doanh phù hợp với chiến lược nhằm nâng cao khả năng thích ứng, năng lực và tăng trưởng dài hạn, từ đó đáp ứng kịp thời và hiệu quả trước những thách thức; ví dụ như trong trường hợp xung đột quốc tế dẫn đến chi phí năng lượng và vận tải biến động, hay do nền kinh tế toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn.                                                              Phát triển các sáng kiến và các giải pháp bao bì
SCGC (Chemicals Business – ngành Hoá dầu) kỳ vọng thị trường hóa dầu sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024, nhờ vào lượng cầu tăng và nguồn cung mới giảm. SCGC đặt mục tiêu tăng tốc phát triển các sản phẩm xanh, Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA), nhằm tăng thị phần để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao gần đây. Nhờ đó, doanh thu của sản phẩm và dịch vụ HVA tăng 39% so với năm ngoái, và được mong chờ sẽ góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh của tập đoàn khi thị trường phục hồi. Gần đây, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đã khởi động vận hành thử nghiệm thành công theo kế hoạch và ngân sách đã đề ra. Đồng thời, quá trình vận hành máy móc và chạy thử nghiệm với công suất tối đa diễn ra suôn sẻ và dự kiến hoàn thành vào quý 1 năm 2024. Năm 2023, sản phẩm thương hiệu SCGC GREEN POLYMERTM’ tăng trưởng khả quan, đạt khối lượng bán ra 218.000 tấn, tăng 56% so với năm trước. SCGC đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu tấn polymer thân thiện với môi trường vào năm 2030. Ngoài ra, doanh nghiệp đang đẩy mạnh mở rộng sang Chuỗi giá trị ngành sản xuất xe điện (Electric Vehicle Manufacturing Industry Value Chain) với các thành phần nhựa nhẹ cải tiến để tiết kiệm năng lượng. SCGC cũng đã đầu tư vào liên doanh Denka JV để sản xuất muội than axetilen (Acetylene black), vật liệu dẫn điện dùng trong pin xe điện đang có nhu cầu cao.                                                                             Xi măng cacbon thấp
Xi măng SCG và Giải pháp xanh (SCG Cement and Green Solution) quản lý hiệu quả chi phí năng lượng. Cụ thể, năm 2023, tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế của doanh nghiệp tăng đến 40%. Trong năm 2024, doanh nghiệp sẵn sàng thúc đẩy sản xuất và cung cấp các giải pháp nhằm đáp ứng tín hiệu phục hồi của thị trường Thái Lan, bao gồm các dự án bất động sản và xây dựng. Nỗ lực này đi đôi với việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Đông Nam Á – hiện đang trong quá trình phục hồi. Doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp các giải pháp thiết kế công trình cho phép tính toán lượng khí thải CO2 trong xây dựng thông qua nền tảng KITCARBON. Ngoài ra, công ty còn phát triển Xi măng carbon thấp, loại xi măng được công nhận trong nước và quốc tế về chất lượng, độ cứng, độ bền và độ hoàn thiện bề mặt cao. Doanh số bán hàng đã tăng 15% so với năm trước. Gần đây nhất, doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang Mỹ và Malaysia. Năm nay, tập đoàn đang chuẩn bị tung ra dòng Xi măng Carbon thấp thế hệ thứ hai, có khả năng giảm lượng khí thải carbon dioxide thêm 5% so với thế hệ đầu tiên.    

Ô. Thammasak Sethaudom – CT kiêm GĐ ĐH của SCG  
Giải pháp SCG Smart Living ghi nhận sự tăng trưởng liên tục, tập trung vào quản lý hiệu quả chi phí bằng cách tích hợp năng lượng sạch vào quy trình sản xuất. Ngoài ra, nhiều giải pháp thông minh được phát triển để phục vụ lối sống hiện đại, ưu tiên tiết kiệm năng lượng, an toàn, vệ sinh và bảo vệ người dùng khỏi bụi mịn PM2.5. Các cải tiến bao gồm “SCG Active Air Quality – Giải pháp nâng cao chất lượng không khí SCG’’, giúp cải thiện không khí trong nhà bằng cách ngăn ngừa ô nhiễm, bụi, bụi mịn PM 2.5, vi trùng, vi khuẩn và vi rút; “SCG Metal Roof – Comfort Snap Lock series – Giải pháp ngói kim loại khoá tiện nghi SCG’’, cải tiến về tấm lợp giúp giảm tiếng ồn bên ngoài và chống nhiệt, nhờ đó tiết kiệm năng lượng sử dụng bên trong nhà; và “SCG Solar Roof Solutions – Giải pháp mái ngói năng lượng mặt trời SCG” với doanh số tăng đáng kể 105% so với năm trước. Doanh nghiệp cũng đang mở rộng các giải pháp thông minh sang các thị trường mới, chẳng hạn như lắp đặt “SCG Air Scrubber – Máy lọc không khí SCG” tiết kiệm năng lượng và cải thiện chất lượng không khí trong nhà tại Tháp Keppel Bay, dự án bất động sản toàn cầu lớn nhất Singapore và là tòa nhà đầu tiên ở Singapore đạt chứng nhận Green Mark Platinum (Zero Energy) – giải thưởng tôn vinh tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Sáng kiến này có thể tiết kiệm tới 30% năng lượng từ hệ thống điều hòa.
Ngành phân phối và bán lẻ của SCG (SCG Distribution & Retail) đang tăng tốc mở rộng quy mô ở các thị trường kinh tế tăng trưởng cao, đặc biệt là khu vực Nam Á, Trung Đông và Châu Phi. SCG International đã chính thức thành lập văn phòng tại Riyadh, Arab Saudi và sẵn sàng đáp ứng vai trò như một Đối tác Chuỗi Cung ứng Quốc tế, quản lý toàn diện từ việc tìm nguồn cung cấp sản phẩm đến xây dựng thị trường cho đối tác từ khắp nơi trên thế giới. Mục tiêu là mở rộng cơ hội kinh doanh và thâm nhập vào các dự án xây dựng quy mô siêu lớn (Giga Project), góp phần kiến tạo xã hội Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) thông qua danh mục các sản phẩm xi măng và vật liệu xây dựng xanh, cùng với các nguyên liệu thô, linh kiện công nghiệp, giấy và bao bì.                                                                           Thúc đẩy xã hội Phát thải ròng bằng 0
SCG Cleanergy – cung cấp các giải pháp năng lượng sạch toàn diện đang có sự tăng trưởng liên tục với tiềm năng mở rộng đáng kể trong tương lai, do nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng sạch, phù hợp với các sáng kiến giảm khí thải carbon toàn cầu. Độ tin cậy trong các dịch vụ là điểm mạnh cốt lõi của giải pháp này, nổi bật là hệ thống lưới điện thông minh giúp tăng cường khả năng tiếp cận cơ hội kinh doanh nguồn điện từ các nguồn năng lượng sạch. Trong năm 2023, doanh nghiệp đã đạt công suất vận hành 450 megawatt. Các hệ thống điện được lắp đặt mới nhất bao gồm: năng lượng mặt trời ở các địa điểm khác nhau tại các tập đoàn bất động sản công nghiệp như Tập đoàn Saha-Union ở Bang Pakong và Tập đoàn Amata City, bên cạnh các đơn vị chăm sóc sức khỏe như Tập đoàn Bệnh viện Phyathai-Paolo. Hơn nữa, SCG Cleanergy đang chuẩn bị cho việc mở rộng đến thị trường Đông Nam Á, tập trung vào Việt Nam, Philippines và Indonesia vào năm 2024.                              Tăng cường đổi mới hạt nhựa nhân tạo tổng hợp cho các bộ phận của ô tô trọng lượng nhẹ
Ngành Bao Bì SCG (SCGP) nhận thấy nhu cầu về bao bì đang dần khôi phục tại Việt Nam, trong khi Indonesia chỉ mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, đặc biệt là trong các lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm đông lạnh và thức ăn cho thú cưng trong Quý 4/2023. Hướng tới năm 2024, ngành bao bì đang có dấu hiệu cải thiện, bao gồm kế hoạch kích cầu du lịch và xuất khẩu. SCGP đang tập trung cung cấp các giải pháp bao bì trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, mở rộng năng lực sản xuất và Sáp nhập & Hợp tác (Merger & Partnership – M&P) trong lĩnh vực kinh doanh vật tư y tế, thiết bị phòng thí nghiệm, bao bì thực phẩm và giải pháp sinh học – một đại xu hướng có tiềm năng tăng trưởng cao. Bên cạnh việc quản lý chi phí và sản xuất hiệu quả, SCGP đang tích hợp các công nghệ vào quy trình sản xuất và tăng cường sử dụng năng lượng thay thế lên 35% tổng mức tiêu thụ năng lượng. SCGP đang đẩy mạnh phát triển theo định hướng ESG (Môi trường – Environmental, Xã hội – Social, Quản trị minh bạch – Governance) và phát triển con người, cũng như liên tục tăng cường củng cố hoạt động kinh doanh.                                                               SCG International thành lập VP tại Ả Rập Saudi
Ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong, SCG và các công ty thành viên gồm PRIME Group, Công ty TNHH giấy Kraft Vina, Công ty TNHH Ngói bê tông SCG (Việt Nam), vừa được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền Vững Việt Nam 2023. Giải thưởng này do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng, đánh dấu sự công nhận liên tục trong suốt 7 năm qua dành cho các doanh nghiệp cũng như khẳng định cam kết theo đuổi định hướng ESG của tập đoàn. Điển hình, công ty Giấy Kraft Vina đã được vinh danh về những thực hành bền vững trong sản xuất, bao gồm việc sử dụng 98% lượng nguyên liệu thô đến từ giấy đã qua sử dụng; tập đoàn PRIME được công nhận là nhà sản xuất gạch ốp lát với phương pháp sản xuất bền vững thông qua nhãn hiệu SCG Green Choice; bên cạnh đó, công ty Ngói bê tông SCG (Việt Nam) đã được đánh giá cao vì các sáng kiến hướng đến tính toàn diện và giảm bất bình đẳng giới trong chiến lược quản lý nhân sự, minh chứng cho cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm xã hội.

Xuân Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *