BOOKING.COM TIẾT LỘ TÂM LÝ TƯƠNG PHẢN CỦA DU KHÁCH LGBTQ+ TRONG NĂM 2023 : “VỪA THẬN TRỌNG VỪA TỰ TIN”

Nghiên cứu sâu nhất của Booking.com tính tới thời điểm hiện tại về du lịch LGBTQ+ nêu rõ những lo ngại ngày càng tăng xung quanh vấn đề an toàn cá nhân và những đóng góp tích cực khác trong ngành du lịch đối với việc nâng cao sự tự tin của du khách
● Sự an toàn là cân nhắc hàng đầu đối với du khách LGBTQ+ Việt Nam (86%) khi chọn điểm đến (tăng từ 79% trong năm 2022)
● Trái ngược với tâm lý lo sợ hay bất an, 86% lại cảm thấy việc là LGBTQ+ thực sự khiến họ tự tin du lịch hơn (tăng từ 83% năm 2022)
Với sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn, bất kể dị tính, song tính, đồng tính, chuyển giới hay thuộc sắc tộc nào, Booking.com công bố nghiên cứu sâu nhất tại thời điểm hiện tại về du lịch LGBTQ+, cho thấy rõ những bước tiến vững chắc và trở ngại gần đây đối với cộng đồng này trong vấn đề du lịch. Tuy ngành du lịch ngày càng công nhận sự đa dạng và quy mô các trải nghiệm, nhiều du khách vẫn cho biết họ đối mặt với các thách thức. Với báo cáo thứ 3 năm 2023, khảo sát cho biết có đến 86% du khách LGBTQ+ là người Việt lựa chọn an toàn là yếu tố hàng đầu trong việc chọn điểm đến (tăng so với số liệu 79% của năm vừa rồi).
Nghiên cứu trên diện rộng này cho thấy thông qua các nguồn tin tức chính thống, bao gồm các tin về sự kiện thể thao, âm nhạc toàn cầu, tin về celeb và hoạt động tài trợ của các doanh nghiệp – nhiều người đã lưu tâm hơn đến các quy định pháp luật và quan điểm phân biệt đối xử, góp phần ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định về địa điểm du lịch.
Có tới 78% du khách Việt Nam cho biết những tranh cãi trên báo chí xoay quanh thái độ, sự phân biệt đối xử và tình trạng bạo lực đối với những người nhìn nhận bản thân là LGBTQ+ đã có tác động lớn đến việc lựa chọn điểm đến của họ, trong đó khách LGBTQ+ từ Úc (84%), Hồng Kông (82%) và Mỹ (79 %) thuộc nhóm thận trọng nhất.

Bước thụt lùi của cuộc cách mạng : Cộng đồng LGBTQ+ vẫn chưa hoàn toàn được trải nghiệm du lịch không có ranh giới, bởi hiện nay vẫn có tới 64 quốc gia hình sự hóa các mối quan hệ đồng giới, với 11 quốc gia có thể áp dụng án tử hình dành cho những người thuộc cộng đồng này. 80% du khách Việt Nam cho biết những điểm đến kể trên sẽ hoàn toàn không phù hợp cho kế hoạch du lịch của mình. Kể cả khi đã đặt trước chuyến đi của mình, du khách LGBTQ+ Việt Nam vẫn rất e dè trước việc lên đường. Có 60% người LGBTQ+ nói chung và 63% người chuyển giới nói riêng cho biết họ thường hủy chuyến đi trong năm vừa qua ngay khi biết điểm đến là một nơi không thân thiện với xu hướng tính dục của mình.
Rào cản tiếp theo đến từ sự phân biệt đối xử dành cho cộng đồng LGBTQ+ mà họ nhận được trong chuyến du lịch của mình. 73% cho biết họ đã bị phân biệt đối xử. Với người chuyển giới nữ, con số tăng lên 86%, và chuyển giới nam là 83%. Có 33% du khách LGBTQ+ Việt Nam cho biết họ bị nhìn chằm chằm, cười và chế nhạo bởi người qua đường khi đi du lịch.
Biến thận trọng thành tự tin : Dù những lo ngại về an toàn cá nhân là yếu tố chính tác động đến cộng đồng LGBTQ+ khi lựa chọn điểm đến nói chung, các động lực quan trọng khác cho việc đi du lịch như cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp (50%), ẩm thực địa phương hấp dẫn (46%) và bãi biển nguyên sơ (38%) cũng đóng vai trò là những yếu tố hàng đầu có tác động lớn nhất đến việc lựa chọn điểm đến.
Đáng nói hơn, trước nhiều thách thức còn tồn tại, có tới 86% người tham gia khảo sát là LGBTQ+ cho biết du lịch khiến họ cảm thấy tự tin hơn về bản thân mình. Đối với những trải nghiệm trong chuyến đi, có 94% du khách LGBTQ+ Việt Nam cảm thấy tự tin hơn khi được tham gia trải nghiệm các hoạt động mình mong muốn, và 86% sẽ tìm kiếm các điểm đến và hoạt động được điều chỉnh để phù hợp với cộng đồng LGBTQ+.
Hỗ trợ tích cực từ ngành du lịch : Ngành du lịch đang đóng vai trò ngày một rõ rệt đối với việc thay đổi nhận thức và thái độ của con người. Có tới 90% du khách LGBTQ+ Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mới hơn khi đi du lịch do tính toàn diện ngày càng tăng trong ngành này, và 87% du khách song tính hoặc đồng tính cho biết họ đã có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Trước những dấu hiệu tích cực kể trên, nghiên cứu cũng chỉ ra có nhiều điểm cần được chú trọng để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu của những người LGBTQ+. Có 44% người tham gia nghiên cứu cho biết họ muốn nhận được nhiều thông tin hơn về các vấn đề liên quan đến thái độ, sự thân thiện, quy định tại địa phương, tôn giáo, và tips giữ an toàn tại các điểm đến.
Vì vậy, các công ty du lịch có thể thể hiện sự ủng hộ và hỗ trợ của mình thông qua các chính sách hòa nhập và chào đón du khách LGBTQ+:
● 88% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ sẽ ưu tiên lựa chọn các hãng hàng không và thương hiệu có chính sách hòa nhập, bao gồm việc sử dụng đồng phục không phân biệt giới tính (uni-sex).
● 87% du khách Việt (tăng từ 74% năm ngoái) cho biết họ sẽ yêu thích đặt chỗ hoặc mua sắm từ các thương hiệu do người LGBTQ+ làm chủ.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, chương trình Travel Proud của Booking.com cung cấp chương trình đào tạo miễn phí về hòa nhập và bình đẳng cho các cơ sở lưu trú, giúp họ hiểu rõ hơn về những trở ngại cụ thể mà khách LGBTQ+ phải đối mặt, cũng như họ có thể làm gì để giúp tất cả du khách cảm thấy được chào đón hơn, bất kể xuất xứ hay dạng xu hướng tính dục nào của họ.
Ông Arjan Dijk, Giám đốc Marketing kiêm Phó Chủ tịch Cấp cao của Booking.com cho biết: “Trong một thế giới ngày càng có nhiều mâu thuẫn và bất ổn, không có gì ngạc nhiên khi du khách LGBTQ+ ngày nay vừa thận trọng mà lại vừa tự tin hơn. Tôi hiểu sự tự tin đó khi bản thân cũng lớn lên và học cách trải nghiệm thế giới với tư cách là người đồng tính nam, cũng như hiểu những suy nghĩ và cân nhắc về an toàn và sức khỏe mà khách LGBTQ+ vẫn đang trăn trở, như nghiên cứu này đã chỉ ra. Tại Booking.com, chúng tôi tin rằng mọi người luôn có quyền trải nghiệm thế giới mà không phải che giấu bản thân. Dù đã có những tiến bộ đáng kể về nhận thức, hiểu biết và đón nhận đối với cộng đồng LGBTQ+ trong những năm gần đây, nhưng chúng ta không thể xem sự tiến bộ đó là điều hiển nhiên. Ngành du lịch nên nỗ lực trở thành ngọn hải đăng của văn hóa hòa nhập, khuyến khích một môi trường nơi mọi người có thể phát triển và tỏa sáng, cho dù là vi vu gần nhà hay phiêu lưu tận chân trời góc bể”.

*Nghiên cứu được Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện độc lập trên một nhóm gồm 11.555 du khách LGBTQ+ ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Argentina (209), Úc (608), Bỉ (206), Brazil (508), Canada (803), Colombia (309), Croatia (206), Đan Mạch (201), Pháp (1.000), Đức (1.011), Hồng Kông (204), Ấn Độ (403), Israel (206), Ý (602), Nhật Bản (407), Mexico (307), Hà Lan (511), New Zealand (209), Singapore (210), Tây Ban Nha (408), Thụy Điển (203), Thụy Sĩ (202), Đài Loan (205), Thái Lan (210), Vương quốc Anh (1.004), Hoa Kỳ (1.003), Việt Nam (200). Khách LGBTQ+ tham gia khảo sát tự xác định bản thân theo các yếu tố nhân khẩu học là giới tính sinh học, bản dạng giới và xu hướng tính dục. Để tham gia khảo sát này, người trả lời cũng phải có kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới. Khảo sát được thực hiện trực tuyến vào tháng 3 và 4 năm 2023.

Xuân Hoà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *