Korea MICE Roadshow là sự kiện thường niên do KTO Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lần lượt vào ngày 6/6/2023 và 8/6/2023 nhằm kết nối doanh nghiệp trong ngành du lịch giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, giới thiệu du lịch MICE cũng như các chính sách hỗ trợ từ Cục xúc tiến du lịch MICE Hàn Quốc. Năm nay, sự kiện với sự tham gia của 50 đại diện từ 24 đơn vị công ty du lịch, cục xúc tiến du lịch địa phương tại Hàn Quốc – hơn 150 đại diện từ cơ quan ban ngành : xúc tiến du lịch, hãng hàng không, công ty du lịch lữ hành Việt Nam và nhiều đơn vị báo chí, truyền thông.Đặc biệt có sự hiện diện : Bà Kang Seung Hyang – Tổng thư ký của Cục Hội nghị và Du khách tỉnh Jeju – Ông Yang Jaejun – Tổng giám đốc Trung tâm aT.
Ông Lee Jae Hoon gửi lời cảm ơn tới bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã dành thời gian tham dự Korea MICE Roadshow năm 2023 này. Ông Lee Jae Hoon nói thêm : “Thông qua sự kiện Korea MICE Roadshow năm nay, chúng tôi mong muốn có thể kết nối các đơn vị du lịch, lữ hành Việt Nam – Hàn Quốc một cách hiệu quả nhất, đồng thời giới thiệu về du lịch Hàn Quốc nói chung và du lịch MICE nói riêng. Trong năm du lịch Hàn Quốc 2023 – 2024, chúng tôi cũng sẽ tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam”,Du lịch MICE cũng là loại hình du lịch được quan tâm chú trọng đối với TP.HCM. Do đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam để chia sẻ, học hỏi các kinh nghiệm để có thể tổ chức các sự kiện MICE quy mô lớn, các sự kiện lễ hội thế giới, qua đó thúc đẩy kinh tế – xã hội.
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn trân trọng tới đại diện các hãng hàng không, công ty du lịch, chính quyền địa phương, Cục xúc tiến Du lịch địa phương, đại diện các cơ quan báo chí đã dành thời gian quý báu tham dự chương trình Korea MICE Roadshow hôm nay. kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Hàn Quốc và Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa,… và gặt hái được nhiều kết quả vô cùng tốt đẹp. Trong số đó, du lịch là một trong những hoạt động giao lưu sôi nổi và tích cực nhất đóng vai trò làm cầu nối quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Trước hết tôi đánh giá cao sự chủ động trong việc tổ chức Hội thảo Du lịch MICE Hàn Quốc của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Việt Nam và du lịch Hàn Quốc nói chung, du lịch MICE giữa hai nước nói riêng, cũng như thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Trước COVID-19, Hàn Quốc và Việt Nam đã mở rộng giao lưu kinh tế giữa hai nước, đặc biệt là tăng cường giao lưu trong ngành du lịch qua từng năm. Trong năm 2019 (là thời điểm trước COVID-19), đã có 550,000 lượt khách du lịch Việt Nam đến thăm Hàn Quốc và 4,29 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc đến thăm Việt Nam, minh chứng cho sự giao lưu sôi nổi, trở thành đối tác quan trọng giữa hai nước.
Đặc biệt, trong năm 2019, tổng lượt khách du lịch khen thưởng Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc là 73.000, vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc. huởng ứng năm du lịch Hàn Quốc 2023-2024, chính phủ Hàn Quốc xây dựng mục tiêu đón 10 triệu khách du lịch quốc tế tới Hàn Quốc trong năm 2023 và 30 triệu khách du lịch trong năm 2027, nhắm đến mục tiêu khôi phục lại thị trường với tỉ lệ khôi phục đạt trên 70% so với trước dịch Covid-19 vào năm 2019, có thể thấy Việt Nam là thị trường rất quan trọng không chỉ đối với du lịch nói chung mà còn đối với lĩnh vực MICE nói riêng, và sự kiện ngày hôm nay càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, vì đây là sự kiện về du lịch MICE Hàn Quốc thứ hai tại Việt Nam được tổ chức sau đại dịch COVID-19, sau sự kiện tương tự đầu tiên được tổ chức vào năm ngoái. Tại Hàn Quốc, từ ngày 1/6, quy định cách ly bắt buộc 7 ngày đối với bệnh nhân được xác định nhiễm COVID-19 đã được chuyển thành khuyến khách cách ly 5 ngày, đồng thời việc khuyến khích xét nghiệm PCR COVID-19 sau khi nhập cảnh cũng được dỡ bỏ. Ngoài ra, trên thực tế, chúng tôi đã có thể tuyên bố kết thúc dịch COVID-19 với việc dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả các địa điểm khép kín, ngoại trừ bệnh viện có khu nội trú. Ngoài ra, tôi được biết Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xem xét việc sớm tuyên bố kế́t thúc dịch COVID-19, và xem xét kéo dài thời gian miễn thị thực lưu trú để thu hút du khách nước ngoài. Vì vậy tôi hi vọng rằng hoạt động giao lưu du lịch giữa hai nước sẽ ngày càng sôi động hơn.
Cuối cùng, tôi hy vọng sự kiện này sẽ mang đến quý vị cơ hội tìm hiểu thêm về những địa điểm, điểm du lịch mới của Hàn Quốc nói chung, về cơ sở vật chất và các chính sách hỗ trợ du lịch MICE nói riêng, cũng như có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các đối tác Hàn Quốc. Những năm vừa qua, quan hệ đối tác và giao lưu nhân giân giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn được các cấp, các ngành quan tâm thúc đẩy, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Kể cả trong giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, tinh thần hữu nghị vẫn được phát huy thông qua các hỗ trợ về y tế và tạo điều kiện nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà đầu tư, đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được nâng cấp vào cuối năm 2022 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, đưa quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam – Hàn Quốc sang trang mới, phát triển mạnh mẽ lên tầm cao mới. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, tháng 12/2022, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam – Hàn Quốc giai đoạn 2023 – 2024, tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi khách, đặc biệt vào thời điểm quan trọng cần phục hồi du lịch nhanh chóng và hiệu quả sau đại dịch.
Với những nỗ lực chung trong việc làm nóng lại các hoạt động hợp tác du lịch, kết quả trao đổi khách sau đại dịch đã có những bước khởi sắc. Năm 2022, Việt Nam đón khoảng 965 nghìn lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam, chiếm khoảng 26% tổng khách quốc tế đến Tính đến tháng 5/2023, Việt Nam đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc, giữ vị trí thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Trong 5 năm liền (từ năm 2015 tới 2019), Hàn Quốc liên tục được đánh giá cao và xếp thứ 3 trên toàn thế giới về Điểm đến sự kiện và hội nghị toàn cầu, được đánh giá bởi Liên hiệp các hiệp hội quốc tế UIA. Không ngừng nỗ lực khám phá những điều mới mẻ, ứng dụng công nghệ hiện đại và độc đáo, Hàn Quốc đã trở thành một trong những điểm đến tốt nhất để tổ chức các sự kiện quốc tế cũng như là điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE với nền nhiều nét văn hóa truyền thống được bảo tồn giao thoa với sự hiện đại năng động. Du lịch MICE là loại hình du lịch cao cấp với nhiều đặc trưng riêng biệt, yêu cầu cao về mức độ chuyên nghiệp và hoàn thiện của hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật, giao thông và nhân lực phục vụ. Nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới cũng đã và đang quan tâm phát triển du lịch MICE, thừa nhận đây là loại hình, sản phẩm du lịch mang lại hiệu quả cao và bền vững.
Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định thu hút đầu tư, phát triển du lịch MICE là một trong những định hướng quan trọng cần được quan tâm ở Việt Nam. Phát triển du lịch MICE cũng góp phần thuận lợi trong quá trình cơ cấu lại, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường trong bối cảnh mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tôi tin rằng Hội thảo ngày hôm nay là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai nước, tiếp nhận, chia sẻ thông tin, quảng bá tiềm năng du lịch MICE Hàn Quốc tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cùng thảo luận tiến tới hợp tác du lịch, trao đổi khách hai chiều, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc. Với tinh thần đó, tôi xin chúc Hội thảo Du lịch MICE Hàn Quốc thành công tốt đẹp, chúc cho quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển
Duy Hiếu