EUROCHAM VIỆT NAM CÔNG BỐ BAN LÃNH ĐẠO MỚI VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CHO NĂM 2025

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức thành công Đại hội Thường niên (AGM) vào ngày 20 tháng 3 năm 2025, quy tụ hàng trăm thành viên tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và cả những thành viên tham gia trực truyến. Sự kiện đánh dấu một năm đầy thành tựu của EuroCham, đồng thời bầu chọn Ban Lãnh đạo mới gồm 17 thành viên cho nhiệm kỳ 2025.

Ban Lãnh đạo mới, kết hợp giữa các thành viên từ nhiệm kỳ trước và những gương mặt mới, sẽ tiếp tục phát huy những thành công của EuroCham và thúc đẩy sứ mệnh tăng cường quan hệ kinh tế giữa châu Âu và Việt Nam. Cơ cấu lãnh đạo gồm chín thành viên được bầu trực tiếp và tám thành viên được bổ nhiệm từ các hiệp hội doanh nghiệp quốc gia trực thuộc EuroCham.Sau cuộc họp chính thức đầu tiên vào ngày 24 tháng 3 năm 2025, Ban Lãnh đạo EuroCham nhiệm kỳ mới bao gồm các thành viên sau:

Quan hệ đối tác EU-Việt Nam: Một năm then chốt cho thương mại và đầu tư

Sự kiện vinh dự có sự tham gia của Ngài Julien Guerrier, Đại sứ EU tại Việt Nam, với bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh ý nghĩa của quan hệ ngoại giao EU-Việt Nam, hiện đã bước sang năm thứ 35, cũng như cột mốc 5 năm của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA).
Chia sẻ về cuộc tọa đàm cấp cao gần đây với Thủ tướng Phạm Minh Chính – trong đó EuroCham đóng vai trò quan trọng trong việc định hình đối thoại chính sách nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh bền vững hơn – Đại sứ Guerrier đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa phái đoàn EU và EuroCham, mở ra nhiều cơ hội mới cho tăng trưởng và đầu tư.


“Mối quan hệ gắn kết giữa Phái đoàn EU và EuroCham thực sự đáng trân trọng và mang lại giá trị to lớn,”
Đại sứ Guerrier nhấn mạnh. “EuroCham cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết sâu sắc về môi trường kinh doanh, phản ánh rõ các mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ tầm nhìn về một Việt Nam với hệ thống pháp lý minh bạch, an toàn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp xuất khẩu EU. […] Đồng hành cùng EuroCham, chúng tôi hướng tới việc xây dựng một môi trường kinh doanh không chỉ thuận lợi mà còn bền vững – nơi doanh nghiệp và dòng vốn đầu tư có thể phát triển mạnh mẽ.”

Định hình tầm nhìn chiến lược của EuroCham cho năm 2025: Nhìn về năm tới, Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert nhấn mạnh những ưu tiên chiến lược nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam. Trọng tâm trước mắt là các cuộc đối thoại quan trọng với Ủy ban châu Âu khi phái đoàn doanh nghiệp EuroCham đang có chuyến công tác tại Brussels ngay trong tuần này. Dẫn đầu phái đoàn, Chủ tịch Jaspaert sẽ tham gia các phiên họp cấp cao với lãnh đạo Ủy ban châu Âu, đặt nền móng cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng như một số Cao Ủy châu Âu tới Việt Nam.


Một cột mốc quan trọng khác trong thời gian tới là Lễ ra mắt Sách Trắng của EuroCham tại Hà Nội vào ngày 11 tháng 4, với sự tham dự dự kiến của Cao Ủy Thương mại EU Maroš Šefčovič. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết bền vững trong việc nâng cao môi trường đầu tư, mà còn tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế sâu rộng giữa hai khu vực.
“Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, và EuroCham cũng phải tiên phong thích ứng với những thay đổi đó,” Chủ tịch Jaspaert nhấn mạnh. “Trong 12 tháng tới, tôi sẽ cùng Ban Lãnh đạo mới tập trung mang lại giá trị thiết thực cho các thành viên – từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, đảm bảo rằng họ có thể phát triển bền vững trong một môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định.”


Trong sáu tháng qua trên cương vị Chủ tịch, ông Jaspaert đã tích thúc đẩy các sáng kiến đối thoại chính sách và tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam, củng cố vai trò của EuroCham như một cầu nối chiến lược giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và các nhà hoạch định chính sách. Ghi nhận những đóng góp to lớn từ các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, ông khẳng định cam kết không ngừng đổi mới, nâng cao vị thế của EuroCham, và tiếp tục kiến tạo một môi trường kinh doanh năng động, bền vững – nơi các doanh nghiệp châu Âu có thể không chỉ thành công, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1998, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam là tiếng nói hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Với văn phòng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, EuroCham đại diện cho nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia. EuroCham đóng vai trò chủ chốt trong việc định hình các cuộc thảo luận về chính sách, thúc đẩy thương mại và đầu tư, đồng thời củng cố quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Việt Nam, đặc biệt trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA).


Là một trong những hiệp hội thương mại nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 1400 công ty thành viên, EuroCham hoạt động với tư cách là “hiệp hội của hiệp hội”, bao gồm chín hiệp hội Doanh nghiệp Quốc gia châu Âu tại Việt Nam, bao gồm:
• Hiệp hội Doanh nghiệp Bỉ-Luxembourg tại Việt Nam
• Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam
• Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha – Việt Nam
• Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam
• Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam
• Hiệp hội Doanh nghiệp Đức
• Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam
• Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Bắc Âu tại Việt Nam
• Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam
Sức ảnh hưởng của EuroCham được củng cố bởi mạng lưới rộng lớn gồm 19 Tiểu ban Ngành chuyên môn. Các tiểu ban này cung cấp những phân tích chuyên sâu, định hướng các đề xuất chính sách và thúc đẩy theo từng ngành cụ thể. Điều này đảm bảo rằng những quan điểm đa dạng của các thành viên được lắng nghe và phản ánh trong chương trình nghị sự liên ngành của EuroCham.

Xuân Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *