Mùa hè là thời điểm lý tưởng để người Việt lên kế hoạch cho những chuyến du lịch cùng người thân, tận hưởng những giây phút thư giãn và gắn kết đầy ý nghĩa. Tại Việt Nam, các gia đình đang háo hức chuẩn bị cho chuyến du lịch hè của riêng mình. Theo Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về đặt phòng du lịch trực tuyến, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú của các gia đình Việt Nam cho kỳ nghỉ hè đã tăng 15% so với năm ngoái. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các gia đình đối với du lịch mùa hè.
Những địa điểm du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình
Hơn một nửa (56%) gia đình Việt Nam cho rằng việc dành thời gian bên nhau là động lực chính thôi thúc họ lên kế hoạch du lịch trong năm nay. Bên cạnh đó, những động lực khác cũng được thể hiện qua cách các gia đình lựa chọn điểm đến, bao gồm nơi nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, lịch sử phong phú hay trải nghiệm văn hóa đa dạng.
Đó có thể là vẻ đẹp nên thơ của Luzern, Thụy Sĩ, sự sôi động và sầm uất của các con phố tại Incheon, Hàn Quốc, nét quyến rũ cổ kính của Brugge, Bỉ, hay những bãi biển tuyệt đẹp của Bờ Biển Vàng (Gold Coast), Úc. Những điểm đến này hứa hẹn mang đến đa dạng trải nghiệm du lịch với lựa chọn chỗ ở phong phú, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình.
1. Luzern, Thụy Sĩ 6. Gold Coast, Úc
2. Berlin, Đức 7. Incheon, Hàn Quốc
3. Brugge, Bỉ 8. Nagoya, Nhật Bản
4. Uluwatu, Bali, Indonesia 9. George Town, Penang, Malaysia
5. Milano, Ý 10. Hamburg, Đức
Booking.com mang đến hơn 29 triệu danh mục sản phẩm lưu trú trải dài trên toàn thế giới, tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 175.000 điểm đến. Điều này giúp các gia đình có thể tìm thấy nơi ở lý tưởng cho mùa hè dựa trên nhu cầu của gia đình mình. Danh mục này bao gồm hơn 7,4 triệu căn hộ nghỉ dưỡng, chung cư cùng nhiều lựa chọn độc đáo khác, góp phần đưa Booking.com trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong mảng cung cấp đa dạng các loại hình lưu trú khác ngoài khách sạn.
Xu hướng du lịch qua lăng kính các gia đình Việt
Năm nay, sở thích và hành vi là hai yếu tố chủ đạo ảnh hưởng tới cách người Việt đưa ra quyết định du lịch. Điều này góp phần làm thay đổi cách thức du lịch truyền thống thường thấy trong các chuyến đi cùng người thân trước đây. Cụ thể:
● 60% gia đình Việt Nam được khảo sát cho biết họ mong muốn đi du lịch để nếm thử món ăn từng thấy trên phim hoặc các chương trình truyền hình. Điều này nhấn mạnh sức ảnh hưởng của truyền thông đến lựa chọn du lịch của du khách.
● 67% gia đình Việt Nam đang sử dụng các công cụ AI để lên kế hoạch du lịch năm 2024, cho thấy các gia đình đang có nhu cầu áp dụng các phương thức mới để tối ưu hóa chuyến đi của mình.1
● Dịch vụ bảo mẫu du lịch có thể trở thành xu hướng trong mùa hè này với 39% gia đình Việt chia sẻ rằng họ sẵn sàng dành một phần ngân sách du lịch để thuê người chăm sóc con cái trong suốt chuyến đi. Con số này ở các quốc gia lân cận thậm chí còn cao hơn, Ấn Độ là 57%, Hong Kong là 51% và chiếm tới 59% ở Thái Lan. 3
● Sự thoải mái cũng là ưu tiên hàng đầu của các gia đình Việt Nam. Điều này thể hiện qua 68% người tham gia khảo sát cho rằng có máy lạnh là tiện ích quan trọng nhất mà họ cân nhắc khi đặt chỗ ở.
Phương pháp nghiên cứu :
Báo cáo Xu hướng Du lịch năm 2024 của Booking.com được tiến hành độc lập thông qua việc chọn mẫu ngẫu nhiên từ những du khách đã đi du lịch trong vòng 12 tháng qua, có dự định đi du lịch trong năm 2024 và có tham gia vào quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi. Tổng cộng có 32.300 người tham gia khảo sát, đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, 2.000 người từ Mỹ, 800 người từ Canada, 1.800 người từ Mexico, 800 người từ Colombia, 1.800 người từ Brazil, 800 người từ Argentina, 1.800 người từ Úc, 500 người từ New Zealand, 800 người từ Tây Ban Nha, 800 người từ Ý, 1.800 người từ Pháp, 1.800 người từ Anh, 1.800 người từ Đức, 800 người từ Hà Lan, 500 người từ Đan Mạch, 500 người từ Thụy Điển, 400 người từ Croatia, 800 người từ Thụy Sĩ, 800 người từ Bỉ, 800 người từ Ireland, 800 người từ Bồ Đào Nha, 1.800 người từ Ấn Độ, 800 người từ Trung Quốc, 500 người từ Hồng Kông, 800 người từ Thái Lan, 800 người từ Singapore, 500 người từ Đài Loan, 800 người từ Việt Nam, 800 người từ Hàn Quốc, 1.800 người từ Nhật Bản, và 500 người từ UAE. Những người tham gia khảo sát đã hoàn thành khảo sát trực tuyến vào tháng 1 và tháng 2 năm 2024.
Báo cáo này xem xét các phiên tìm kiếm chỗ ở của các nhóm du khách cho chuyến đi bao gồm ít nhất một trẻ em, từ ngày 22/04/2024 đến ngày 29/04/2024, với ngày nhận phòng từ ngày 01/06/2024 đến ngày 01/09/2024. Để có số liệu so sánh, chúng tôi đã xem xét các phiên tìm kiếm chỗ ở từ ngày 22/04/2023 đến ngày 29/04/2023 với ngày nhận phòng từ ngày 01/06/2023 đến ngày 01/09/2023.
Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com được tiến hành độc lập thông qua việc chọn mẫu ngẫu nhiên từ những du khách có kế hoạch du lịch hoặc công tác trong vòng 12-24 tháng tới. Tổng cộng có 27.730 người tham gia khảo sát, đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm 1008 người Argentina, 1012 người Úc, 505 người Áo, 1001 người Bỉ, 1002 người Brazil, 1009 người Canada, 1009 người Trung Quốc, 1002 người Colombia, 508 người Croatia, 504 người Đan Mạch, 1011 người Pháp, 1011 người Đức, 1016 người Hồng Kông, 1004 người Ấn Độ, 510 người Ireland, 504 người Israel, 1014 người Ý, 1004 người Nhật Bản, 1009 người Mexico, 1014 người Hà Lan, 1015 người New Zealand, 500 người Bồ Đào Nha, 502 người Singapore, 1010 người Hàn Quốc, 1009 người Tây Ban Nha, 502 người Thụy Điển, 507 người Thụy Sĩ, 504 người Đài Loan, 1003 người Thái Lan, 502 người UAE, 1007 người Anh, 1005 người Mỹ và 1007 người Việt Nam). Những người tham gia khảo sát đã hoàn thành khảo sát trực tuyến vào tháng 7 năm 2023.
Xuân Hòa