Covid-19 và những thay đổi trong ngành thời trang xa xỉ

0
46

Trong suốt thời gian qua, ngành thời trang không chỉ đối mặt với sự lao dốc không phanh, mà thậm chí còn bị “đóng băng” do lệnh giãn cách xã hội đang được áp dụng ở hầu hết các quốc gia, và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngành thời trang – ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng thứ hai chỉ sau du lịch.

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và sự suy thoái của nền kinh tế không lường trước này đã làm thay đổi hoàn toàn những dự đoán trước đó về kịch bản phát triển ngành thời trang nói riêng và cả nền kinh tế năm 2020 nói chung. Đến nay, những ảnh hưởng xấu đối với ngành công nghiệp thời trang đang là rất nặng nề và vô cùng khó đoán định khi thời gian kết thúc của giai đoạn khó khăn này vẫn đang là một ẩn số, đặc biệt với những người lao động bị mất việc làm hiện phải đối mặt với sự nghèo khổ.

Tình hình ngành thời trang - thời trang sàn diễn Thu Đông Balenciaga

Số liệu nghiên cứu gần đây nhất của Boston Consulting Group cho thấy doanh thu thời trang trên toàn thế giới đã suy giảm từ 25 đến 45%, tức là mất khoảng 450 đến 650 tỷ đô-la Mỹ. Mọi thứ dường như đang chống lại ngành công nghiệp có vẻ ngoài “hào nhoáng” này khi tương lai của nó đang vô cùng bấp bênh.

Thiệt hại của ngành bán lẻ thời trang trong thời điểm diễn ra dịch bệnh từ đầu năm đến nay vô cùng nghiêm trọng. Theo phân tích của McKinsey, khoảng 80% công ty thời trang của Mỹ và châu Âu sẽ rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính, doanh số bán hàng của ngành bán lẻ toàn cầu cũng sẽ giảm 30% trong năm nay. Theo báo cáo của tổ chức tư vấn BCG, trong hai tháng vừa qua, doanh thu tại Trung Quốc giảm 85% và tại châu Âu (Ý, Tây Ban Nha và Pháp) là 95%. Cùng với hai tổ chức nghiên cứu và tư vấn này, các chuyên gia từ Bain và OC&C cũng nhận định tình hình hồi phục rất khó đoán và gian nan.

Tính đến thời điểm này, chúng ta đã trở nên quen thuộc với những khái niệm cách ly, làm việc ở nhà, trì hoãn hay hủy bỏ. Ðể đảm bảo an toàn, nhiều tòa soạn đã nhanh chóng gửi email cho nhân viên thông báo về việc ngừng làm việc tại công sở. Ðầu tiên là thông báo từ tập đoàn truyền thông Hearst cho nhân viên tại Mỹ làm việc ở nhà với những căn dặn kỹ lưỡng để phòng dịch và yêu cầu hạn chế di chuyển ra nước ngoài nếu thực sự không cần thiết. Ðó cũng là yêu cầu chung của nhiều công ty thời trang khác bao gồm Gucci, Moncler hay Tommy Hilfiger, Calvin Klein…

Dịch bệnh cũng mang lại một tác dụng phụ gây chia rẽ mối quan hệ giữa những người nổi tiếng với công chúng. Người mẫu Doutzen Kroes đã chia sẻ lời cảm ơn đến Coronavirus trên Instagram sau những chuyển biến tích cực về môi trường tại Italy được chia sẻ rộng rãi trên internet. Ngay lập tức cô đã nhận không ít chỉ trích về sự nông cạn và vô tâm từ người dùng mạng, trong đó có influencer Chiara Ferragni. Arielle Charnas, một blogger thời trang hàng đầu ở New York bị tẩy chay và đe dọa vì được cho là đã quá khoe khoang những “đặc quyền” của mình trước và sau quá trình nhiễm bệnh. Nhiều ngôi sao khác như Jennifer Lopez, Gal Gadot, Ryan Reynolds hay Madonna cũng nhận phản ứng dữ dội từ công chúng khi đăng tải những video tận hưởng những ngày cách ly tại dinh thự đầy tiện nghi của mình.

Tình hình ngành thời trang - Fashionista Chiara Ferragni mang khẩu trang

Trong vai trò “anh cả”, hai tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới đã ngay lập tức hành động. Kering, LVMH cùng những thương hiệu khác đã tập trung sản xuất khẩu trang, “phụ kiện” duy nhất mà người dân lẫn các chuyên gia y tế đang cần. Số tiền mà hai tập đoàn lớn quyên góp cho cuộc chiến chống Corona cũng lên đến hàng triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, LVMH đã tận dụng cơ sở sản xuất nước hoa của mình để tập trung sản xuất nước khử trùng. Xưởng sản xuất quần áo của Louis Vuitton tại Paris đã chuyển sang sản xuất áo bảo hộ dành cho các bệnh viện. Giorgio Armani đã chi hơn hai triệu đô la Mỹ cho các bệnh viện ở Ý còn Chanel chi 1,2 triệu euro cho hệ thống cấp cứu của bệnh viện công, đồng thời trả lương 8 tuần cho nhân viên tại Pháp. Donatella Versace, Miuccia Prada, Remo Ruffini của Moncler, Renzo Rosso của tập đoàn OTB cùng nhiều thương hiệu và NTK khác của Ý đã quyên góp số tiền lên đến trên 55 triệu đô la Mỹ.

Tình hình ngành thời trang - Xưởng may Ready to Wear của Louis Vuitton
Xưởng sản xuất đồ ready-to-wear của Louis Vuitton đã chuyển sang sản xuất áo bảo hộ dành cho các bác sĩ ở bệnh viện tại Paris.
Tình hình ngành thời trang - gel rửa tay của LVMH
Chai gel sát khuẩn của LVMH được sản xuất từ xưởng sản xuất nước hoa của Dior.

Ngành thời trang đang lâm vào trạng thái đình trệ và khủng hoảng. Đây là lúc sự đoàn kết tầm cỡ quốc tế cần thiết hơn bao giờ hết. Đó cũng là dịp để chúng ta cùng nhìn lại một cách nghiêm túc, tái cơ cấu và xây dựng lại ngành công nghiệp thời trang vốn đã cần được sắp xếp một cách ngăn nắp và bền vững, phù hợp với thời đại. Khủng hoảng phần nào thúc đẩy sáng tạo, và ít nhất là sau đó, “trò chơi” được khởi động lại còn người chơi giỏi sẽ là người trụ lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây